Đăng ngày 22-03-2012 trong chuyên mục Tin tức

Nỗi khổ tâm của người thương binh già

Ông Nguyễn Bình Thuận (80 tuổi), thương binh bậc 2/4, là con của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Đằng và là anh của 3 liệt sĩ hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Nhưng đã 3 năm nay, ông Thuận trở thành nạn nhân bất đắc dĩ trong vụ kiện đòi nhà của TAND quận Phú Nhuận.

Dù đã ở tuổi gần đất xa trời nhưng Tết vừa qua đã là cái Tết thứ 3 mà ông cùng vợ (bằng tuổi với ông) và người con gái út không được ở trong căn nhà của mình để lo hương khói cho những người thân. Quá buồn phiền, ông đổ bệnh liên miên, lúc khỏe thì lại tiếp tục lao vào vụ kiện mà ông cho rằng nó quá bất công…

Vợ chồng ông Thuận là chủ sở hữu của căn nhà 1 trệt 2 lầu tọa lạc tại số 48/16, Hồ Biểu Chánh, phường 11, quận Phú Nhuận (TP HCM) được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở vào năm 1997.

Tháng 4/2007, nhà bên cạnh số 48/16A của vợ chồng ông Phẩm Hoàng khởi công xây dựng mới với quy mô 1 trệt 4 lầu. Trong quá trình thi công căn nhà này đã làm hư hỏng nặng nề căn nhà của ông Thuận. Ông Thuận khiếu nại đến UBND phường yêu cầu phía gây ra hư hỏng phải bồi thường thiệt hại và sửa chữa lại nhà. Tuy nhiên, sau nhiều lần UBND phường 11 hòa giải không thành, vợ chồng ông Thuận đã khởi kiện ra tòa.

Ông Thuận trong căn nhà bị hư hỏng nặng.

Ngày 3/3/2009, TAND quận Phú Nhuận mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện “đòi bồi thường thiệt hại do xây dựng”. Dựa vào thực tế khách quan và kết quả kiểm định công trình bị thiệt hại do Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn thực hiện, TAND quận Phú Nhuận tuyên buộc vợ chồng ông Phẩm Hoàng (bị đơn) phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại gây ra cho căn nhà ông Thuận (nguyên đơn) là 215,6 triệu đồng.

Phía bị đơn kháng cáo, ngày 29/5, TAND TP HCM đưa vụ kiện ra xét xử phúc thẩm và chỉ tuyên ghi nhận sự tự nguyện của vợ chồng ông Phẩm Hoàng thanh toán chi phí sửa chữa thiệt hại nội thất là hơn 94 triệu đồng. Hủy bỏ bản án sơ thẩm của TAND quận Phú Nhuận về việc buộc vợ chồng ông Phẩm Hoàng phải thanh toán chi phí gia cố kết cấu và tiền thuê nhà.

Đồng thời giao hồ sơ về TAND quận Phú Nhuận giải quyết lại theo trình tự sơ thẩm. Phiên tòa sơ thẩm vào ngày 21/5/2010 vẫn giữ quan điểm khi tuyên buộc vợ chồng ông Phẩm Hoàng phải bồi thường thiệt hại tổng cộng hơn 211 triệu đồng. Tuy nhiên, một lần nữa, TAND TP HCM xét xử phúc thẩm lần 2 theo kháng cáo của bị đơn, tiếp tục không chấp nhận việc buộc bị đơn phải thanh toán tiền thuê nhà cho nguyên đơn. Lý do mà TAND TP HCM đưa ra là tại vợ chồng ông Nguyễn Bình Thuận tự ý đi thuê nhà ở chứ không có cơ sở để chứng minh căn nhà này hư hỏng đến mức không thể ở được?!

Để làm rõ hơn lý do này của TAND TP HCM, chúng tôi đã tìm đến căn nhà của ông Nguyễn Bình Thuận. Bên trong, nền nhà bong tróc, sụt lún, các vách tường nơi nào cũng nứt; trần nhà, mái tôn đều bị hở do ngôi nhà nghiêng nặng. Ông Thuận nói như khóc: “Chú coi đó, vợ chồng tôi đi còn không vững thì làm sao ở được trong căn nhà này, lỡ có chuyện gì thì làm sao mà thoát thân”.

Bên nguyên đơn không thanh toán tiền thuê nhà thì vợ chồng ông chắc chắn phải ôm nợ và ở nhà thuê không biết đến bao giờ vì số tiền mà tòa buộc ông Phẩm Hoàng đền bù cho ông không đủ để trả tiền thuê nhà thì lấy đâu ra để sửa chữa? Hiện vợ chồng ông Thuận đã gửi đơn đến TAND và VKSND tối cao để xin xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm với niềm tin công bằng pháp luật sẽ giúp vợ chồng ông thoát khỏi cảnh trớ trêu này!