Đăng ngày 22-03-2012 trong chuyên mục Tin tức

Tưng bừng lễ hội chè xuân Tân Cương

Lễ rước cây chè cổ nhằm tôn vinh cây chè và nghề trồng chè.

Theo bà Phạm Thị Bảo Hà, cán bộ phụ trách văn hóa - xã hội xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên), từ năm 2004 đến nay, hội chè xuân Tân Cương được tổ chức 5 lần. Năm nay, lễ hội diễn ra vào ngày 13-2-2011 (ngày 11 tháng giêng năm Tân Mão) với chủ đề Hương sắc trà xuân.

Ông Vương Sĩ Tạo, Chủ tịch UBND xã Tân Cương cho biết: Đây là sự kiện mở màn cho chuỗi các hoạt động nhằm hướng tới Festival trà quốc tế sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Thái Nguyên vào tháng 11 tới đây.

Ông Tạo cho biết thêm: Lễ hội chè cũng sẽ là dịp để quảng bá hình ảnh và khẳng định thương hiệu của chè Tân Cương nói riêng và chè Thái Nguyên nói chung vốn được coi là 'đệ nhất danh trà” tới bè bạn quốc tế.

Tân Cương vốn là một vùng chè đã có lịch sử lâu đời hơn 100 năm. Từ xa xưa, chè Tân Cương đã được dùng để tiến Vua bởi hương vị thơm đặc trưng không thể lẫn. Hiện nay, dưới chân núi Guộc tại xóm Lam Sơn (Tân Cương) vẫn còn giữ lại được bãi chè cổ với những gốc chè có tuổi hơn 90 năm vốn được coi là cái gốc, là biểu tượng của đất chè nổi tiếng này.

Lễ hội chè xuân Tân Cương gắn liền với lễ hội chùa Y Na, một ngôi chùa cổ tại địa phương. Trước đó, nở đầu cho các hoạt động của lễ hội, ngày 12-2-2011 Ban tổ chức và nhân dân Tân Cương đã làm lễ cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cây cối mà đặc biệt là cây chè được xanh tốt và lễ chiêu hồn anh linh các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang xã và tại đền thờ các anh hùng liệt sĩ của Trung đoàn Tu Vũ huyền thoại ba lần được phong Anh hùng.

Ngày 13-2, Hội chè tưng bừng với Lễ rước cây chè cổ được đào từ bãi chè cổ gần 100 năm tuổi từ trụ sở UBND xã tới đặt trang trọng chính giữa sân khấu của lễ hội.

Các xóm của xã Tân Cương cùng các xã lân cận bước vào cuộc thi sao chè bằng phương pháp thủ công truyền thống trước sự chứng kiến của hàng nghìn người dân và du khách. Đây là nét đặc trưng, nổi bật nhất của lễ hội.

Chị Nguyễn Thị Hường (Xóm Guộc), 30 tuổi, là người trẻ nhất của cuộc thi nhưng đã hai năm liên tục mang về cho xóm Guộc - xóm được coi là xuất xứ của chè Tân Cương, giải nhất phần thi sao, rang chè.

Vừa thoăn thoắt đảo chè, chị Hường vừa chia sẻ bí quyết: Làm chè công phu lắm. Để có được mẻ chè ngon lại càng phải tỉ mỉ, người làm chè phải đặt cả cái tâm của mình vào trong đó. Từ chăm, bón, thu hái, rang sao biết bao vất vả. Là một khâu quan trọng nhất, quyết định chất lượng của chè, khi rang, sao, khó nhất là giữ cho lửa thật đươm, thật đều, không to quá mà cũng không được nhỏ quá.

Lễ hội còn diễn ra hoạt động Hầu trà tiếp khách về dự lễ hội nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh của chè Thái Nguyên. Những chén trà đượm hương, đượm sắc, đượm vị, nồng nàn được rót mời du khách. Không lời, không tiếng, như một khoảng lặng trong không khí tưng bừng của lễ hội giữa vùng được coi là danh trà, ẩn chứa sâu trong đó là cái đạo, cái tâm trong thú thưởng trà của cả chủ, những nghệ nhân trà và khách, những người đến đây với tình yêu trà Việt.

Cô Đinh Thị Hiền, một du khách đến từ thành phố Thái Nguyên vừa nhấp chén trà thơm, vừa háo hức cho biết: Hôm nay cô đến đây từ rất sớm, vốn được sinh ra tại Tân Cương nên cô rất tự hào về lễ hội trà xuân. Năm nào cô cũng đều háo hức tham dự và cảm thấy rất vui vì năm nay lễ hội trà xuân Tân Cương được tổ chức quy mô và hoành tráng hơn hẳn mọi năm.