Đăng ngày 22-03-2012 trong chuyên mục Tin tức

Viết tiếp bài "Một gia đình liệt sĩ bị đẩy vào cảnh bơ vơ" UBND phường làm trái luật, TAND quận Hà Đông vô cảm

11-2010 đăng bài "Một gia đình liệt sĩ bị đẩy vào cảnh bơ vơ", phản ánh việc UBND phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội cưỡng chế, phá nhà bà Nguyễn Thị Hà, 73 tuổi, vợ liệt sĩ tại khu Cầu Đơ 2 trái pháp luật.

Tuy thừa nhận diện tích đất này bà Hà sử dụng từ năm 1986, nhưng UBND phường Hà Cầu lại cho rằng, gia đình bà Hà lấn chiếm đất công, nên cần cưỡng chế, phá dỡ công trình xây dựng để mở rộng đường vào khu dân cư.

Tại tờ bản đồ số 14 (2B- I- B- d) năm 1998 (lúc đó là xã Hà Cầu), thửa đất gia đình bà Hà sử dụng mang số 5, diện tích 31,8 m2, có kí hiệu "T" (tức thổ cư). Tại sổ mục kê, hiện phường đang lưu giữ, thì chủ sử dụng thửa đất nói trên là bà Nguyễn Thị Hà. Như vậy, theo quy định của Luật Đất đai thì bà Nguyễn Thị Hà đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng thay vì làm thủ tục cấp sổ đỏ cho gia đình bà Hà, UBND phường Hà Cầu lại cưỡng chế, phá dỡ mà không hề có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền là UBND quận Hà Đông, hoặc phán quyết của tòa án.

Tuy gia đình bà Hà có kí giấy cam kết trả đất cho phường năm 1999, song gia đình cho biết, ấy Bản đồ thể hiện rõ thửa đất số 5 là thổ

cư chứ không phải đất công. là do bị ép dỡ nhà và không hiểu pháp luật, nên đành phải kí cam kết để khỏi bị phá dỡ nhà. Đặt giả thiết bà Hà mượn đất, không trả theo cam kết năm 1999, thì UBND phường Hà Cầu phải kiện bà Hà ra tòa, để đòi đất cho mượn, song cũng phải chứng minh được quyền sử dụng hợp pháp với thửa đất đó, thì Tòa sẽ quyết định bà Hà phải trả đất. Ngược lại, bà Hà chứng minh được quyền sử dụng đất hợp pháp của mình, thì sẽ được tiếp tục sử dụng. Do đó, việc UBND phường Hà Cầu tự ý cưỡng chế, phá dỡ nhà bà Hà là trái pháp luật.

Mặt khác, cho đến nay chưa hề có cơ quan thẩm quyền nào phê duyệt quy hoạch mở rộng đường tại vị trí đất nhà bà Hà. Việc UBND phường Hà Cầu mở rộng đường mà không cần quy hoạch, không cần quyết định thu hồi đất, không cần xác minh nguồn gốc… là việc làm tùy tiện, gây bức xúc trong nhân dân.

Do quyền lợi hợp pháp của gia đình bị xâm hại, ngày 17-12-2010, bà Nguyễn Thị Hà nộp đơn khởi kiện Chủ tịch UBND phường Hà Cầu ra TAND quận Hà Đông. Thế nhưng, thời gian luật định qua đã lâu mà gia đình không nhận được câu trả lời từ phía tòa án. Ngày 20-1-2011, bà Hà tiếp tục nộp đơn khởi kiện tới tòa. Song, đã hơn 2 tháng kể từ ngày bà nộp đơn lần đầu, gia đình vẫn chỉ nhận được sự im lặng. Động thái này của TAND quận Hà Đông không những vô cảm, mà còn vi phạm Mục 1.4 Nghị quyết số 04/2006/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán TANDTC, quy định: "Ngay sau khi nhận đơn khởi kiện vụ án hành chính, Chánh án hoặc Phó Chánh án được Chánh án ủy nhiệm, Chánh tòa hoặc Phó Chánh tòa được Chánh án ủy quyền phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Thẩm phán phải xem xét trường hợp này thuộc loại khiếu kiện nào quy định tại Điều 11 của Pháp lệnh và đối chiếu với điều kiện khởi kiện vụ án hành chính quy định tại Điều 2 của Pháp lệnh để: a) Tiến hành thụ lí vụ án theo thủ tục chung, nếu đủ điều kiện khởi kiện vụ án hành chính; b) Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện và nêu rõ lí do trả lại đơn khởi kiện, nếu không đủ điều kiện khởi kiện vụ án hành chính".

Bà Nguyễn Thị Hà còn phải chờ đến bao giờ mới được giải quyết theo pháp luật? Câu trả lời xin dành cho TAND quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Hoàng Linh