Đăng ngày 22-03-2012 trong chuyên mục Tin tức

Làm sao công nhận?

Ông Nguyễn Trọng Văn (Krông Jinh, MĐắk, Đắc Lắc) thắc mắc: “510m2 đất của tôi được vợ chồng em rể, em ruột khai hoang chuyển nhượng cho từ năm 1989. Theo Luật Đất đai, đã sử dụng ổn định từ trước ngày 15-10-1993 đến nay, không tranh chấp thì được Nhà nước công nhận là đất hợp pháp. Vậy mà đất của tôi lại bị UBND huyện MĐắk ra quyết định thu hồi làm Đài tưởng niệm liệt sĩ xã và nhà ở cho một số người khác”. Theo ông, đó là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Nguyên văn Điều 50 Luật Đất đai như sau: “Đất đã sử dụng ổn định từ trước ngày 15-10-1993, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất, thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất”.

Đất của ông mới hội tụ được một điều kiện (sử dụng ổn định trước 15-10-1993) nhưng lại không được xác nhận là phù hợp với quy hoạch. Vì đây là đất thuộc dự án xây dựng công trình phúc lợi của xã đã được UBND huyện phê duyệt. UBND xã đã kết luận: “Trước năm 1989, các em ông tự ý đến bao chiếm trồng cây ngắn ngày với diện tích 1000m2, sau đó chuyển giao cho ông làm nhà tạm để ở và trồng cây ngắn ngày”.

Như vậy, ông nhận chuyển nhượng, sử dụng ổn định, không có tranh chấp trên đất… lấn chiếm. Làm sao chính quyền công nhận được đây là đất sử dụng hợp pháp?

Kim Dung