Đăng ngày 22-03-2012 trong chuyên mục Tin tức

Tân Lộc - tiềm năng giải quyết việc làm vững bền ở Long Khánh

Chúng tôi đến thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, không khó khăn lắm để tìm tới cơ ngơi thoáng đãng, bề thế của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc, nằm sát quốc lộ 1A ven thị xã.

Có thể nói, từ sau cánh cổng rộng rãi là một khuôn viên rất thân thiện với môi trường sống. Những công xưởng bề thế nằm nép mình bên những tán bàng, thảm cỏ xanh ngần, nền nã.

Công ty đang vào mùa sản xuất cao điểm nhưng cả khu vực rộng lớn hơn ba hec ta cứ im phăng phắc như chốn không người, gợi cho khách tư thế một doanh nghiệp hiện đại, kỷ cương đang phát triển ở nơi đây.

Vào thăm gian xưởng, nhìn từng gương mặt an tâm sản xuất, vui vẻ hồn nhiên trong giờ nghỉ, mà thấy một cái gì hứa hẹn cho một tương lai chắc bằng đã tới và đang tới với Tân Lộc, góp phần cho việc cải thiện, dựng xây cuộc sống xã hội của vùng này.

Tân Lộc tiếp nhận hơn 700 công nhân, trong đó lao động có nguồn gốc từ nông thôn vùng phụ cận đến 80%, chính là trực tiếp góp vào công cuộc xóa đói giảm nghèo cho vùng nông thôn bán sơn địa quanh thị xã Long Khánh này rất chắc chắn, với khoảng hơn chục tỷ đồng tiền thu nhập từ lương cho công nhân mỗi năm.

Công nhân đến đây được đào tạo nghề miễn phí và còn được hưởng phụ cấp. Khi vào làm, sau thời gian chừng một năm, 90% được tăng lương, có người đạt mức thăng tiến từ 1,3 triệu đồng lúc đầu nay đạt hơn 2,5 triệu tổng thu nhập là một dấu ấn không nhỏ.

Tân Lộc còn là đối tác tin cậy, lâu bền của các công ty Nhật Bản, quốc tế khi hợp tác làm ăn, đó là mã vạch cao đánh dấu một tầm cỡ đáng tự hào của một công ty nằm khá xa các trung tâm lớn.

Để có được những thành tích này, qua tìm hiểu từ công nhân và quan sát thực địa, chúng tôi thấy ngoài những yếu tố “thiên thời - địa lợi”, Tân Lộc còn may mắn có một ban điều hành rất tận tâm, năng động đứng đầu là Giám đốc Phan Ngọc Mậu.

Vị giám đốc tuổi bén lục tuần này vẫn dẻo dai, nhiệt huyết như ngày nào xông pha lăn lộn trong phong trào học sinh sinh viên nội thành Sài Gòn cùng với các anh Huỳnh Tấn Mẫm, Mai Quốc Bình và những tên tuỗi lẫy lừng khác. Ông “vận công lực” bằng cái tâm của mình với “đại gia đình Tân Lộc” hơn 700 con em này, bằng kinh nghiệm vững vàng của vị cựu thường vụ tỉnh đoàn Thuận Hải, trưởng ban tổ chức huyện ủy, phó chủ tịch UBND huyện Hàm Tân… năm nào để tích tụ, làm giàu thêm năng lực của Tân Lộc hôm nay.

Khó có thể thấy một giám đốc thời sau-bao-cấp dám bỏ ra hơn 400 triệu đồng xây dựng một nhà ăn khang trang, quy chuẩn và có được suất ăn ngon miệng cho người lao động, giá chỉ dưới mười ngàn bạc trong thời buổi thị trường luôn biến động này.

Ban giám đốc Tân Lộc muốn xóa đi hình ảnh manh mún, bê tha trong giờ nghỉ của người lao động khi mỗi người bưng một hộp cơm tùy tiện ngồi bất cứ đâu quanh công ty ăn uống ngày nào.

Ông muốn công nhân của ông có được chất lượng cuộc sống ổn định và hưng phấn, tham gia công cuộc phát triển dài hơi với lộ trình công nghiệp hóa chung của đất nước nay mai.

Đi sâu vào khuôn viên của ông, càng hiểu thêm cái tâm của vị giám đốc này khi thấy một cơ xưởng chế biến sản phẩm gia dụng từ cây tre liên kết với ngôi chùa lớn trong vùng đang hình thành. Dự án sản xuất này quy quản rất nhiều người có hoàn cảnh cơ nhỡ, không gia đình, đi vào cuộc sống tự lập và hữu dụng cho xã hội, được Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan hết lòng ngợi khen và ủng hộ khi về thăm nơi đây!

Ra về, chúng tôi đem theo ấn tượng rất đẹp khi tham quan toàn bộ khuôn viên công ty và nhận thấy ở một vị trí đẹp, giám đốc Phan Ngọc Mậu cho xây một công trình nhỏ làm nơi thờ phượng hơn 100 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh ngay tại khuôn viên công ty này vào những năm tháng khốc liệt nhất của thời chống Mỹ.

Như câu thơ của Tố Hữu, Phan Huy Mậu đã rất chu đáo trong cả ba nét của một sự nghiệp “Bát cơm-tấm áo-hương hoa, hồn người”. Chính ông đã góp phần phát hiện và đề nghị cấp thẩm quyền tổ chức quy tập rất nhiều liệt sỹ đã hy sinh nơi đây trong trận chiến quyết tử vùng Xuân Lộc.

Ông mang đậm cốt cách của lớp cán bộ từng trải, có tầm lớn và có cái tâm hồn hậu, luôn quan tâm đến cuộc sống của mọi người và luôn nhớ tới những thế hệ oanh liệt đi trước.

Hiện Tân Lộc đã hợp tác với một đối tác ngành may và đang phát triển sản xuất, tận dụng hết lao động vùng sở tại, góp phần phát triển bền vững cho vùng này, tránh cho con em phải dồn về các thành phố đông đúc.

Sự kế thừa những giá trị cao đẹp và phát triển những tố chất thời đại của vị giám đốc này sẽ là một nhân tố bảo đảm cho Tân Lộc ngày càng tiến lên.

Bài và ảnh: Nguyễn Huy Cường