Đăng ngày 22-03-2012 trong chuyên mục Tin tức

Tấm lòng từ thiện của người em liệt sĩ

Bà Chu Thị Ngọ, sinh năm 1942, ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội, vì nhà nghèo, bà chỉ học bổ túc hết lớp 5. Năm 15 tuổi, bà đã làm công nhân tuyến đường sắt Thái Nguyên, Lạng Sơn, sau về Nhà máy dệt kim Đông Xuân, nghỉ hưu năm 1995.

Cách đây ít năm, bà cùng với chị em phụ nữ ở Cụm 1 trong phường đem quần áo, mì ăn liền, bánh kẹo quyên góp thăm Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Ba Vì (Hà Tây cũ) để giúp các đối tượng.

Vốn là vợ của một CCB, là con của gia đình có 4 người anh ruột là liệt sĩ và một anh là tử sĩ Bà Chu Thị Ngọ, đứng bên tải quần

áo thu gom về. thời chống Pháp, chống Mỹ, nên khi gặp các cụ và các cháu cô đơn ở đây, bà lại càng thương cảm xúc động. Từ đó, bà luôn trăn trở tìm cách để quyên góp thêm được nhiều quần áo, chăn màn đem lên ủng hộ Trung tâm. Bà dành nhiều thời gian, công sức vào buổi chiều, tối đi đến các gia đình ở 35 tổ dân phố trong 5 khu dân cư của phường. Ngoài ra, bà còn sang các phường bạn, đến chợ Nhật Tân, vào các quầy vận động chị em quyên góp. Khi quyên góp được nhiều, bà giặt sạch, phơi khô xếp gọn vào hộp và tải rồi mua băng phiến cho thơm quần áo. Những khi bà có việc đi vắng, người nọ vẫn mách bảo người kia đem quần áo đến nhà bà ở số 16 tổ 28, phường Nhật Tân. Cứ thế chừng ba bốn tháng đầy chuyến xe con, bà lại điện lên Trung tâm cho xe kết hợp ghé vào lấy. Bà là cầu nối về tấm lòng từ thiện của phường Nhật Tân với Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Ba Vì. 5 năm qua, bà đã quyên góp được hàng nghìn bộ quần áo, làm ấm thêm tình cảm của các cụ, các mẹ và các cháu cô đơn.

Từ khi về hưu, bà cùng với các gia đình và đồng đội, những người đã hi sinh trong thời kì chống Pháp và chống Mỹ quê ở Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Bắc (cũ), Hà Nội… đi sang tận Lào, Sông Bé, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị để tìm mộ liệt sĩ. Có trường hợp bà đi vài ba lần, từ 7 đến 10 ngày mới tìm được mộ. Đến nay, trên 60 hài cốt liệt sĩ của các gia đình được đưa về nghĩa trang quê hương. Có lần, bà bỏ tiền tiết kiệm để cùng gia đình đưa 4 ngôi mộ liệt sĩ vào nghĩa trang Từ Liêm (Hà Nội). Nhiều gia đình khi tìm được mộ của người thân, có hảo tâm biếu bà tiền, nhưng bà đều từ chối.

Bà Chu Thị Ngọ là người đức độ, có tấm lòng từ thiện lại rất khiêm tốn, luôn được mọi người xung quanh yêu mến, kính trọng.

Sĩ Mười