Đăng ngày 22-03-2012 trong chuyên mục Tin tức

Nam Định chấn chỉnh lạm dụng tìm mộ liệt sỹ bằng ngoại cảm

Chiều nay (22-8), ông Hoàng Đức Trọng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH tỉnh Nam Định thông tin cho phóng viên Báo Nhân Dân điện tử: Đơn vị vừa ban hành công văn số 695 gửi phòng LĐ-TB và XH các huyện và thành phố Nam Định nhằm chấn chỉnh việc tìm mộ liệt sỹ bằng ngoại cảm.

Hiện nay toàn tỉnh có khoảng 10 nghìn mộ vọng (tức mộ có vỏ nhưng không có hài cốt liệt sỹ) nằm rải rác ở 213 nghĩa trang cấp xã. Số lượng mộ chưa tìm thấy hài cốt chiếm gần 1/3 tổng số liệt sỹ hy sinh trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế.

Theo Sở LĐ-TB và XH Nam Định, nhu cầu tìm mộ liệt sỹ của các thân nhân là rất lớn, đặc biệt bằng phương pháp tâm linh, ngoại cảm. Ước tính một ngày có từ 5 đến 10 trường hợp tìm mộ theo phương pháp này và trở thành một trào lưu tại nhiều địa phương.

Qua theo dõi, có nhiều trường hợp thân nhân liệt sỹ nghe theo các đối tượng mê tín dị đoan để đi tìm kiếm hài cốt liệt sỹ mà không có các căn cứ lịch sử cụ thể, dẫn đến tốn kém thời gian, tiền bạc và không mang lại kết quả chính xác, ảnh hưởng xấu đến đời sống tư tưởng, tâm lý của thân nhân liệt sỹ và nhân dân.

Trước tình hình này, Sở LĐ-TB và XH tỉnh Nam Định yêu cầu phòng LĐ-TB và XH các địa phương tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân hiểu rõ việc tìm hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm hiện nay chưa được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận. Do đó, những hài cốt tìm thấy bằng ngoại cảm phải được kiểm chứng bằng phương pháp khoa học giám định gen (ADN).

Bên cạnh đó, hướng dẫn để thân nhân liệt sỹ hiểu rõ qui định hiện hành; không cất bốc, quy tập vào Nghĩa trang liệt sỹ những hài cốt thân nhân tự tìm kiếm bằng phương pháp ngoại cảm mà chưa được xác định danh tính qua giám định gen (ADN).